Ang 10-100mm Blue Rigid XPS Foam para sa Refrigerated Truck ay isang dalubhasang materyal na pagkakabukod na idinisenyo upang mapanatili ang tumpak na kontrol sa temperatura sa mga palamig na sasakyan ng transportasyon. Ang mataas na pagganap na extruded polystyrene foam ay naghahatid ng pambihirang thermal na kahusayan, tibay ng istruktura, at paglaban sa kahalumigmigan, ginagawa itong ginustong pagpipilian para sa paggawa ng mga palamig na pader ng trak, bubong, at sahig.
| Availability: | |
|---|---|
| Dami: | |
Ang pangunahing papel ng nagpapalamig na trak na XPS foam boards ay upang ayusin ang sirkulasyon ng hangin at pagkahati sa sasakyan sa natatanging mga zone ng temperatura. Ang mga board na ito ay dumating sa dalawang pangunahing uri: karaniwang extruded XPS foam boards at mga variant na kinokontrol ng temperatura. Ang huli ay nilagyan ng mga mekanismo ng kontrol sa temperatura at mga tagahanga upang epektibong pamahalaan ang temperatura sa loob ng kanilang mga itinalagang zone.
| Pisikal at mekanikal na mga katangian | |||||||||
| Item | Unit | Pagganap | |||||||
| Makinis na ibabaw | |||||||||
| X150 | X200 | X250 | X300 | X400 | X450 | X500 | |||
| Lakas ng compressive | KPA | ≥150 | ≥200 | ≥250 | ≥300 | ≥400 | ≥450 | ≥500 | |
| Laki | Haba | Mm | 1200/2000/2400/2440 | ||||||
| Lapad | Mm | 600/900/1200 | |||||||
| Kapal | Mm | 10/20/25/30/40/50/60/70/80/100 | |||||||
| Rate ng pagsipsip ng tubig, seepage ng tubig 96h | %(Dami ng dami) | ≤1.0 | ≤1.0 | ||||||
| GB/T 10295-2008 thermal conductivity | Average na temperatura ng 25 ℃ | W/(mk) | ≤0.034 | ≤0.033 | |||||
| Density | kg/m³ | 28-38 | |||||||
| Pansinin | Laki ng produkto, density, lakas ng compressive, pagpapasadya ng thermal conductivity | ||||||||
Ang natatanging asul na kulay ay nagpapahiwatig ng isang espesyal na formulated grade na na -optimize para sa mga aplikasyon ng mababang temperatura, na may kakayahang mapanatili ang matatag na pagganap ng pagkakabukod sa mga kapaligiran na mula -40 ℃ hanggang 60 ℃. Na may higit sa 25 taon ng napatunayan na tagumpay sa palamig na industriya ng transportasyon, ang XPS foam na ito ay nakakatugon sa mahigpit na mga kinakailangan ng kaligtasan ng pagkain, transportasyon ng parmasyutiko, at mga sektor ng logistik ng kemikal.
Ang pinalamig na pagkakabukod ng trak na ito ay binubuo ng mataas na kadalisayan na extruded polystyrene na may isang homogenous closed-cell na istraktura. Ang asul na kulay ay UV-stabil at hindi gumagalaw, tinitiyak ang pagpapanatili ng kulay nang hindi nakakaapekto sa mga katangian ng pagkakabukod. Ang materyal ay ginawa gamit ang isang proprietary extrusion na proseso na lumilikha ng pantay na istraktura ng cell na may density ng cell na lumampas sa 100 mga cell bawat cubic centimeter , na binabawasan ang paglipat ng init sa pamamagitan ng paggalaw ng hangin sa loob ng bula. Ang pagbabalangkas ay hindi naglalaman ng mga plasticizer o halogenated flame retardants, na tinitiyak ang pagsunod sa mga regulasyon sa contact sa pagkain tulad ng FDA 21 CFR 177.1640. Sa pamamagitan ng isang density ng 30-38 kg/m³ , nakamit nito ang pinakamainam na balanse sa pagitan ng kahusayan ng pagkakabukod at lakas ng istruktura na kinakailangan para sa mga mobile application.
Ang thermal conductivity ng foam ng 0.030 w/mk ay nagsisiguro ng kaunting pag -init ng init, ang pagbabawas ng workload ng system ng pagpapalamig hanggang sa 20%. Ang kahusayan na ito ay isinasalin sa pinalawak na mga oras ng paghawak para sa mga namamatay na kalakal, na may katatagan ng temperatura na pinananatili hanggang sa 48 oras sa panahon ng mga pagkagambala sa kuryente. Ang mababang ibabaw ng emissivity ng materyal ay karagdagang nagpapabuti sa pagganap ng thermal sa pamamagitan ng pagsasalamin sa nagliliwanag na init na malayo sa interior ng trak.
Sa pamamagitan ng isang compressive na lakas na 300 kPa , ang mahigpit na XPS foam na ito ay huminto sa patuloy na mga panginginig ng boses at mga dynamic na naglo -load na nakatagpo sa transportasyon. Pinapanatili nito ang dimensional na katatagan sa ilalim ng paulit -ulit na pagbibisikleta ng temperatura, na pumipigil sa delamination na karaniwang sa mas kaunting mga materyales sa pagkakabukod. Ang mataas na epekto ng paglaban ng foam ay binabawasan ang pinsala mula sa paglilipat ng kargamento, pagpapalawak ng buhay ng serbisyo ng mga nagpapalamig na mga katawan ng trak hanggang 15+ taon na may wastong pagpapanatili.
Ang 100% na istraktura ng closed-cell ay nagbibigay ng pagsipsip ng tubig ng <1.0% sa dami pagkatapos ng 96 na oras ng paglulubog, na pumipigil sa pagkasira na may kaugnayan sa kahalumigmigan sa mga kahalumigmigan na kapaligiran. Ang impermeability na ito ay nag -aalis ng mga isyu sa paghalay sa loob ng mga layer ng pagkakabukod, na maaaring mabawasan ang pagganap ng thermal hanggang sa 50% sa mga maliliit na materyales. Ang ibabaw ng bula ay lumalaban sa paglilinis ng mga kemikal, tinitiyak ang madaling pagpapanatili nang walang pagkasira ng pagganap.
Sa 30-38 kg/m³ density , binabawasan ng bula ang timbang ng katawan ng trak sa pamamagitan ng 15-20% kumpara sa mga alternatibong polyurethane, pagpapabuti ng kahusayan ng gasolina at kapasidad ng kargamento. Ang bentahe ng timbang na ito ay isinasalin sa tinatayang 5-8% na pagbawas sa pagkonsumo ng gasolina, na nagbibigay ng makabuluhang pagtitipid sa gastos sa pagpapatakbo sa buhay ng sasakyan. Ang katigasan ng materyal ay nagbibigay -daan para sa mas payat na mga profile ng pagkakabukod habang pinapanatili ang pagganap ng thermal, na -maximize ang puwang ng interior cargo.
Narito ang apat na tiyak na mga sitwasyon ng aplikasyon ng makinarya ng packaging:
1 、 malamig na imbakan ng malamig na chain pagkakabukod
2 、 Pagbubuo ng pagkakabukod ng bubong
3 、 bubong na istraktura ng bakal
4 、 Pagbabawas ng Wall Insulation
5 、 Pagbuo ng Ground Moisturizing
6 、 Square Ground
7, Ground Frost Control
8, Central air-conditioning ventilation ducts
9, Layer ng Pag -iingat ng Paliparan ng Paliparan ng Paliparan
10, high-speed na riles ng tren, atbp.
'Mga Hakbang para sa Pagtatayo ng Insulation Layer ng isang Palamig na Trak:
1. Piliin ang materyal na pagkakabukod na kilala para sa pambihirang mga kakayahan sa pangangalaga ng init. I -install ito sa loob ng mga plate na bakal at envelop ito sa paligid ng katawan ng sasakyan. Kasama sa mga pagpipilian ang polyurethane at mahigpit na mga materyales sa pagkakabukod ng polyurethane.
2. Sa panahon ng pag -install ng materyal na pagkakabukod, ang masusing pansin ay dapat ibigay upang maiwasan ang anumang mga gaps sa pagitan ng mga layer ng pagkakabukod upang mapanindigan ang pinakamabuting kalagayan na pagiging epektibo ng pagkakabukod.
3. I -secure ang bono sa pagitan ng materyal na pagkakabukod at ang plate na bakal gamit ang mga pamamaraan tulad ng riveting o fastening singsing upang mapalakas ang pag -aayos ng materyal na pagkakabukod. '